NGÀNH PAPER – MỘT TRONG NHỮNG NGÀNH HỌC LẠ NHẤT TẠI MỸ (PHẦN 1)

Bạn có bao giờ nghe hay biết gì về ngành Paper chưa? Otus thật sự bất ngờ khi phát hiện ra một trong những Otus Owl là bạn Ngọc Nguyễn, hiện đang học Chemical engineering, minor Paper science & Process Control tại trường Miami University, Oxford. Theo Ngọc chia sẻ thì ngành paper là một trong những chương trình lâu đời nhất của Mỹ nên cơ hội tuyển dụng cao hơn. Nhiều cựu sinh viên có vị trí cao ở các công ty nên có thể hỗ trợ các sinh viên thực tập. Vì thế những bạn sinh viên đang học và muốn xin việc ở mảng này tại trường có nhiều lợi thế hơn. Vậy môn học này sẽ được dạy cái gì và có điều gì thú vị nhỉ? Hãy cùng Otus tìm hiểu nhé!
Ngọc ơi, nghe bảo trường em có minor ngành paper rất thú vị. Em có thể chia sẻ với các bạn những gì em đã được học trong học kỳ đấy không?
Cơ bản là em học những lý thuyết liên quan tới cấu tạo của giấy, kiểu như có những loại gỗ nào làm giấy được và đặc tính của giấy làm từ loại gỗ đó sẽ như thế nào. Ví dụ như: có những loại gỗ sẽ làm ra giấy láng hơn, loại khác làm nó dày hơn dai hơn. Bên cạnh đó thành phần của bột giấy cũng quyết định loại giấy luôn nên học xong em mới biết có tới mười mấy loại giấy được sản xuất với các chất liệu riêng. Ngoài ra, còn tuỳ vào cấu tạo thân cây ra sao và phần nào của nó sẽ được dùng để sản xuất giấy, quy trình tổng quát từ lúc chặt gỗ trên rừng về tới lúc sản xuất ra được cuộn giấy là thành phẩm trải qua rất nhiều bước chưa kể đến việc cắt xén in ấn. Ngoài 2 tiết lên lớp thì em có 1 tiết xuống phòng thí nghiệm để tự cán ra chục tấm giấy từ hỗn hợp bột giấy có sẵn và kiểm tra chất lượng của mấy tấm đó xem có đúng điều kiện cơ bản của loại giấy mình cần chưa. Em cảm thấy môn học này rất thú vị ngoại trừ phần lý thuyết siêu dài, y như hồi cấp 2 học ở Việt Nam phải học thuộc lòng lý thuyết như sinh sử địa để thi học kì.
Trường em đang học có điểm nào nổi bật mà em muốn chia sẻ thêm không? 
Những ngành liên quan tới kinh doanh( business) là thế mạnh của trường em. Trong triễn lãm nghề nghiệp mỗi năm đều có kha khá công ty lớn đến trường tìm ứng cử viên cho những vị trí liên quan. Còn bên ngành kỹ sư (engineering) cho cử nhân thì thuộc top 15% trường kỹ sư hoá tốt nhất và top 35 trường có chuyên ngành kỹ sư tốt cho cử nhân, thêm cả ngành paper của trường em là 1 trong những chương trình lâu đời nhất của Mỹ, nên cựu học sinh trong ngành công nghiệp giấy khá nhiều, những bạn muốn xin việc ở mảng này có thể xem là có lợi thế hơn một xíu.